Tóm Tắt Nội Dung [Xem]
Hack VoIP là gì?
05 kiểu hack VoIP
Việc hack vào hệ thống điện thoại VoIP có những rủi ro bảo mật mạng khác biệt so với các hệ thống điện thoại truyền thống do cách thiết lập đặc biệt của chúng. Dưới đây là năm loại hack VoIP phổ biến mà bạn cần lưu ý:
- Sử dụng trái phép: Loại tấn công này xảy ra khi tin tặc sử dụng hệ thống điện thoại của doanh nghiệp bạn để thực hiện cuộc gọi điện. Họ có thể sử dụng hệ thống của bạn để thực hiện cuộc gọi tự động hoặc quay số tự động. Người nghe có thể nhận được tin nhắn ghi âm trước đó yêu cầu họ thực hiện một hành động nào đó – ví dụ, nhập thông tin thẻ tín dụng để “xác nhận tài khoản”. Tuy nhiên, bạn không phải là người thực hiện cuộc gọi, và tin tặc có thể có quyền truy cập vào thông tin đó.
- Gian lận phí điện thoại: Gian lận phí điện thoại xảy ra khi tin tặc thực hiện cuộc gọi quốc tế từ hệ thống của bạn. Các cuộc gọi này có thể đắt đỏ và sẽ được tính từ tài khoản của bạn. Tin tặc có thể nhắm mục tiêu vào người dùng và quản trị viên bằng cách lừa đảo để có quyền truy cập trái phép vào hệ thống VoIP của bạn.
- Giả mạo ID người gọi: Tin tặc có thể sử dụng ID người gọi giả mạo và tận dụng chúng để phối hợp với các cuộc tấn công khác. Nhân viên có thể dễ dàng bị lừa bằng cách cung cấp thông tin quan trọng cho người tin tưởng vào số điện thoại hoặc tên người gọi.
- Nghe lén: Tin tặc có thể nghe lén các cuộc gọi điện thoại hoặc bản ghi âm của doanh nghiệp bạn như thư thoại. Điều này có thể xảy ra khi kết nối không được mã hóa hoặc mạng bị vi phạm.
- Tâm lý xã hội: Đây là một hình thức hack VoIP phổ biến vì nó tập trung vào con người thay vì công nghệ.Tin tặc cố gắng xây dựng mối quan hệ với nạn nhân để làm cho họ tin rằng cuộc gọi là chân thành, trong khi thực sự không phải như vậy. Họ sử dụng mánh khóe mạo danh người khác để lừa bạn cung cấp thông tin nhạy cảm.Kỹ thuật xã hội được tin tặc sử dụng vì nó tập trung vào nhu cầu cần thiết của con người muốn được tử tế. Thật khó chịu khi phải từ chối yêu cầu từ ai đó, đặc biệt là khi bạn không có lý do cụ thể để nghi ngờ họ.
Ngoài ra, nhận thức về các chiến dịch kỹ thuật xã hội thường thiếu. Hiếm khi nhân viên được giáo dục về nguy cơ của cuộc gọi điện thoại lừa đảo từ những kẻ tấn công mà mặt người gọi được giả mạo.
Các tin tặc săn lùng mọi người để thu thập thông tin về mục tiêu có thể được sử dụng sau này. Điều này có thể bao gồm các yêu cầu thông tin tài khoản sai lầm, như xác minh thông tin tài khoản của bạn, và thậm chí gây rối hoặc đe dọa nạn nhân dựa trên dữ liệu họ thu thập được.
Những tình huống đầy cảm xúc như vậy tạo áp lực buộc nhân viên phải hành động ngay lập tức, và việc bất tuân quy trình đúng đắn trở thành điều không nên thực hiện.