VoIP là gì? Hướng dẫn về VoIP cho người mới

Bạn đã nghe đến khái niệm VoIP và đang tìm hiểu xem liệu nó có phải là giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn không?

VoIP là một dịch vụ điện thoại doanh nghiệp phổ biến. Nó đem lại cách tiếp cận hiện đại hơn cho việc thực hiện cuộc gọi điện thoại. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. VoIP cung cấp một phương tiện liên lạc hiệu quả và linh hoạt hơn.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc thực hiện cuộc gọi mà không cần sử dụng điện thoại cố định. Bài viết này trên sẽ cung cấp thông tin chi tiết về VoIP, cách hoạt động của nó. Làm thế nào bạn có thể tìm được nhà cung cấp VoIP phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

VoIP là gì?

VoIP, viết tắt của “Voice over Internet Protocol”. Là công nghệ truyền thông hiện đại cho phép bạn thực hiện cuộc gọi điện thoại qua kết nối internet. Thay vì sử dụng dịch vụ điện thoại truyền thống. Đây là một tiêu chuẩn mở cho phép thiết lập cuộc gọi thông qua mạng Internet. Đôi khi, VoIP còn được gọi là “Thoại qua IP”.

Trong một cấu hình tiêu chuẩn. VoIP sử dụng một bộ định tuyến internet để kết nối với thiết bị cầm tay. Khác biệt so với điện thoại cố định, hệ thống điện thoại cầm tay hoặc điện thoại doanh nghiệp. VoIP sử dụng internet để truyền dẫn giọng nói, đảm bảo chất lượng cuộc gọi tương đương. Thậm chí vượt trội hơn so với phương thức truyền thống.

Các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại chuyển sang sử dụng VoIP nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ tiện lợi. Giảm bớt nhu cầu về cài đặt và bảo trì đường dây điện thoại vật lý. Ngoài ra, VoIP còn mang lại nhiều tính năng nâng cao hơn ở các dịch vụ điện thoại cố định. Như tích hợp các công cụ thông minh và tùy chọn cấu hình linh hoạt.

VoIP hoạt động như thế nào?

VoIP hoạt động bằng cách chuyển đổi giọng nói của bạn thành dữ liệu kỹ thuật số, sau đó nén và gửi qua internet. Các nhà cung cấp dịch vụ VoIP sẽ đảm nhận việc thiết lập cuộc gọi.

Trong quá trình thực hiện cuộc gọi điện thoại. Các cuộc đối thoại được chia thành hàng loạt gói dữ liệu nhỏ. Được internet truyền đi khắp nơi trên thế giới trong chưa đầy một giây. Trong trường hợp sử dụng điện thoại qua internet, các gói dữ liệu này được truyền đi và nhận về giữa điện thoại của bạn và nhà cung cấp VoIP.

VoIP không cần thông qua công ty điện thoại truyền thống. Chỉ cần bạn có kết nối internet băng thông rộng như DSL, cáp hoặc cáp quang. Bạn đã có thể sử dụng VoIP. Đây là một cải tiến lớn so với hệ thống điện thoại analog truyền thống.

Các bước cơ bản khi sử dụng VoIP như sau:

  1. Điện thoại của bạn kết nối với bộ chuyển mạch hoặc bộ định tuyến trong mạng cục bộ (LAN).
  2. Khi bạn quay số, điện thoại IP của bạn sẽ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ VoIP thiết lập cuộc gọi đến bên được gọi.
  3. Nhà cung cấp dịch vụ VoIP của bạn sau đó thiết lập cuộc gọi và điều phối các gói dữ liệu giữa điện thoại IP của bạn và bên nhận cuộc gọi.
  4. Điện thoại VoIP của bạn sẽ chuyển đổi những tín hiệu số này trở lại thành âm thanh mà bạn có thể nghe được.

Trước đây, bạn cần sử dụng thiết bị độc quyền và đắt đỏ để tận dụng VoIP. Nhưng ngày nay, VoIP dựa trên các tiêu chuẩn mở như Giao thức Khởi tạo (SIP), giúp tạo điều kiện tương thích giữa các thiết bị như điện thoại bàn, điện thoại hội nghị và các ứng dụng VoIP khác nhau.

Sự khác biệt giữa điện thoại VoIP và điện thoại cố định

Công nghệ VoIP cho phép bạn thực hiện các cuộc gọi thoại qua Internet với chất lượng cao, trong khi điện thoại truyền thống phụ thuộc vào mạng dây đồng để thực hiện và nhận cuộc gọi.

Khi áp dụng VoIP, quản lý cuộc gọi dựa trên công nghệ điện toán đám mây, vì thế không yêu cầu cài đặt hay quản lý phức tạp tại địa điểm sử dụng. Việc thêm hoặc điều chỉnh người dùng chỉ cần thực hiện thay đổi phần mềm, không cần đến sự can thiệp của kỹ sư.

Doanh nghiệp ưa chuộng VoIP không chỉ vì chất lượng cuộc gọi nổi trội mà còn vì tính năng đa dạng mà không cần lắp đặt hệ thống tổng đài PBX.

Dưới đây là một số khác biệt chính giữa VoIP và điện thoại cố định:

Tính năng VoIP Điện thoại cố định
Cuộc gọi điện thoại (PSTN) Đúng Đúng
Đường dài toàn quốc Bao gồm Không bắt buộc
Cuộc gọi giữa người dùng với người dùng Đúng Cần có tổng đài
Người gọi ID Đúng Đúng
Chờ cuộc gọi Đúng Đúng
Dễ dàng thiết lập ★★★★★ ★★★
Yêu cầu internet Có, 100 Kb/giây trên mỗi dòng KHÔNG
Không dây Có sẵn tai nghe Wi-Fi , DECT và Bluetooth Có sẵn tai nghe DECT và Bluetooth
Độ tin cậy khi mất internet/mất điện Các cuộc gọi có thể được chuyển đến một số khác hoặc thư thoại. Cuộc gọi bị rớt hoặc được chuyển đến hộp thư thoại.
Công nghệ Điện thoại IP (SIP, TLS và SRTP) Tín hiệu thoại tương tự
Chất lượng cuộc gọi ★★★★★ ★★★★
Chi phí thiết lập $0 250K
Chi tiêu hàng tháng 129K/1 nhánh 300K/ 1 số
Các tính năng tiên tiến
Người trả lời tự động Bao gồm Cần có tổng đài
Bảo mật số điện thoại Bao gồm Khác nhau
Thay đổi số điện thoại Bao gồm 100K
Tiện ích mở rộng điện thoại và nhóm săn lùng Bao gồm Cần có tổng đài
Hi nghị Bao gồm Gọi ba chiều
Cuộc gọi chờ
Thêm vào Thêm vào
 Khả năng làm việc từ xa Có, ứng dụng điện thoại mềm Chuyển hướng cuộc gọi
Mã hóa cuộc gọi Có (TLS & SRTP) KHÔNG
Quay số quốc tế MX: 0,16 USD/phút
tại Vương quốc Anh: 0,01 USD/phút
tại Nhật Bản: 0,05 USD/phút
MX: 1,97 USD/phút
tại Vương quốc Anh: 1,21 USD/phút
tại Nhật Bản: 1,62 USD/phút
Thư thoại doanh nghiệp Bao gồm Trả phí
Tích hợp (CRM, nhắn tin văn bản, khảo sát) Đúng KHÔNG

Bạn nên xem xét chuyển đổi từ điện thoại truyền thống sang VoIP:

  • Bạn không hài lòng với chất lượng âm thanh hiện tại.
  • Bạn cần thêm các tính năng điện thoại tiên tiến.
  • Hợp đồng tổng đài PBX tại chỗ của bạn sắp hết hạn.
  • Bạn đang chuyển sang làm việc từ xa hoặc áp dụng mô hình làm việc kết hợp.
  • Chi phí bạn phải trả cho các cuộc gọi quốc tế hoặc liên tỉnh quá cao.

Bạn cần thiết bị gì để thiết lập VoIP?

Đối với một thiết lập nhỏ, bạn chỉ cần đăng ký với  nhà cung cấp VoIP cho doanh nghiệp của mình  và một thiết bị để thực hiện cuộc gọi để thiết lập lần đầu tiên. Thiết bị này có thể là điện thoại bàn, softphone trên máy tính xách tay hoặc ứng dụng VoIP trên điện thoại di động của bạn.

Giả sử bạn đã có kết nối băng thông rộng và bộ định tuyến, bạn không cần bất kỳ thiết bị VoIP nào khác.

Nếu bạn quản lý VoIP cho doanh nghiệp của mình , bạn có thể chọn sử dụng tường lửa riêng hoặc chuyển đổi từ bộ định tuyến của mình. Nếu bạn có điện thoại analog hoặc các thiết bị khác mà bạn muốn giữ lại, hãy sử dụng bộ chuyển đổi điện thoại analog ( ATA ). Những bộ điều hợp nhỏ này kết nối giải pháp VoIP của bạn với các thiết bị và dịch vụ điện thoại truyền thống, chẳng hạn như máy fax và hệ thống báo động cũ.

Ưu điểm của VoIP

  • Giá thấp hơn  – Giảm chi phí cuộc gọi khi gọi nội bộ và gọi qua internet tới  50% ; giảm chi phí bảo trì và sửa chữa tại chỗ.
  • Âm thanh chất lượng cao  – Kết nối Internet cho chất lượng cuộc gọi HD; công cụ quản lý kiểm tra các sự cố mạng tiềm ẩn.
  • Các tính năng nâng cao  – Cung cấp các tính năng cao cấp như trả lời tự động,  ghi âm cuộc gọi và cuộc gọi chờ…
  • Cuộc gọi quốc tế giá rẻ  – Cước đường dài quốc tế thấp tới 0,04 USD mỗi phút.
  • Triển khai nhanh  – Chỉ cần kết nối internet và điện thoại hoặc thiết bị cầm tay để thiết lập.
  • Sử dụng dịch vụ từ xa – Sử dụng dịch vụ điện thoại của bạn ở bất cứ nơi nào bạn làm việc. Không cần thiết lập kỹ thuật nếu bạn làm việc tại nhà.

Nhược điểm của VoIP

Nhược điểm chính của việc sử dụng VoIP so với hệ thống điện thoại truyền thống là bạn cần phải phụ thuộc vào kết nối internet để đảm bảo chất lượng cuộc gọi. Trước khi chuyển sang VoIP, hãy kiểm tra kết nối internet của bạn.

Nếu bạn có kết nối băng thông rộng tốc độ cao, hầu như bạn sẽ không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, việc kiểm tra kết nối luôn là bước nên thực hiện.

Cách hiệu quả nhất để đánh giá tốc độ và độ ổn định của mạng là thực hiện kiểm tra chất lượng VoIP. Đây là phương pháp chính xác và đáng tin cậy để đánh giá dung lượng mạng và chất lượng cuộc gọi mà bạn có thể trải nghiệm. Quá trình này sẽ kiểm tra các vấn đề tiềm ẩn như:

  • Độ trễ
  • Băng thông
  • Các sự cố với SIP ALG
  • Mất tín hiệu
  • Giật lag

Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, do đó, bạn nên sớm kiểm tra và xử lý sự cố mạng trong quá trình thiết lập VoIP của bạn.

Khi cân nhắc giữa ưu và nhược điểm, VoIP rõ ràng mang lại nhiều lợi ích. Miễn là kết nối internet của bạn ổn định, bạn sẽ có cơ hội tiết kiệm chi phí và tận hưởng nhiều tính năng mới mà VoIP mang lại.

Các tính năng hệ thống điện thoại VoIP

Các tính năng hấp dẫn có sẵn với hệ thống VoIP là gì ? Dưới đây là các tính năng VoIP phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sẽ thích sử dụng.

1) Tự động trả lời

Hệ thống trả lời tự động cho phép bạn thiết lập các lựa chọn mà người gọi có thể lựa chọn khi liên hệ với doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ, người gọi có thể:

  • Nhấn phím 1 để liên hệ với bộ phận bán hàng
  • Nhấn phím 2 để yêu cầu hỗ trợ
  • Nhấn phím 3 cho các yêu cầu khác

Bạn có thể cấu hình để định tuyến các cuộc gọi đến phòng ban thích hợp hoặc người cụ thể dựa trên nhu cầu cụ thể của cuộc gọi. Thông qua việc sử dụng trình duyệt web, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh và cập nhật các cài đặt này mà không cần thực hiện bất kỳ thay đổi phần cứng nào.

2) Ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn

Ứng dụng cho thiết bị di động và máy tính để bàn cho phép bạn sử dụng dịch vụ điện thoại VoIP mà không cần thiết bị cầm tay VoIP.

Đây là một lựa chọn lý tưởng cho nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên di chuyển và những người làm việc từ xa. Các ứng dụng này giúp đảm bảo mọi thành viên trong doanh nghiệp của bạn có thể liên lạc dễ dàng, bất kể họ đang ở đâu.

Một số người thậm chí ưa thích sử dụng tai nghe hoặc thiết bị di động hơn điện thoại cầm tay, do đó, điện thoại di động ít khi được sử dụng. Trước khi triển khai VoIP, hãy xem xét ai cần một chiếc điện thoại thực sự và xem liệu việc tiết kiệm có thể được thực hiện hay không.

3) Chất lượng cuộc gọi HD

Nhờ các codec được tối ưu hóa để đảm bảo chất lượng cao, mọi cuộc gọi VoIP qua kết nối Internet ổn định đều được hưởng lợi từ chất lượng cuộc gọi HD. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thực hiện các cuộc trò chuyện rõ ràng với đồng nghiệp và khách hàng. Việc này giúp tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp của bạn, với sự tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm giao tiếp khách hàng chất lượng.

4) Truyền thông hợp nhất

Dịch vụ Truyền thông Hợp nhất dưới dạng dịch vụ (UCaaS) kết hợp nhiều phương tiện liên lạc khác nhau, bao gồm tin nhắn tức thời, cuộc gọi và hội nghị video, trên một nền tảng duy nhất. Với tính năng như ghi âm cuộc gọi, báo cáo và thư thoại, Truyền thông Hợp nhất đại diện cho sự tiến bộ tiếp theo của VoIP.

Chuyển đổi sang VoIP mở ra những cơ hội cải thiện sự hợp tác nội bộ của bạn. Nếu bạn đang dự định sử dụng cuộc gọi video thay vì cuộc gọi điện thoại truyền thống trong tương lai hoặc bạn quan tâm đến khả năng sử dụng tin nhắn tức thời, thì VoIP là sự lựa chọn xuất sắc để bắt đầu.

5) Mã hóa cuộc gọi và bảo mật VoIP

Mạng Internet thường gặp các vấn đề liên quan đến an ninh thông tin. Mọi cuộc gọi qua Internet cần được bảo vệ an toàn. Khi sử dụng VoIP, mọi dữ liệu được mã hóa khi truyền và lưu trữ. Điều này đảm bảo rằng không ai có thể truy cập vào nội dung của cuộc trò chuyện của bạn, chỉ có dữ liệu về cuộc gọi được ghi lại.

Ví dụ, khi bạn gọi đồng nghiệp ở văn phòng THC, nhật ký cuộc gọi chỉ hiển thị thời gian và độ dài của cuộc gọi mà không hiển thị nội dung của nó.

6) Ghi âm cuộc gọi

VoIP không chỉ cho phép bạn ghi âm cuộc gọi mà còn tiến xa hơn bằng cung cấp các tùy chọn ghi âm cuộc gọi phù hợp với mục đích giám sát và quản lý chất lượng. Bạn có thể sử dụng các tính năng ghi âm cơ bản, trong đó các cuộc gọi được lưu trữ trên nền tảng đám mây và có sẵn để tải xuống sau này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các tính năng ghi âm cuộc gọi nâng cao, bao gồm phân tích cảm xúc để xác định những khách hàng không hài lòng hoặc tạo ra cơ hội bán hàng tăng cường.

Chi phí VoIP là bao nhiêu?

Khi xem xét tất cả các ưu điểm của VoIP, bạn sẽ ngạc nhiên về sự tiết kiệm mà nó mang lại. Điều này có thể coi là một trong những ưu điểm lớn nhất so với các hệ thống điện thoại truyền thống.

Đơn giản, bạn chỉ cần trả khoảng 219K cho 05 số máy nhánh mỗi tháng. Điều này tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể so với việc sử dụng hệ thống điện thoại truyền thống.

Cách chọn nhà cung cấp VoIP

Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp đều nắm rõ những kiến ​​thức cơ bản về VoIP, nhưng bạn nên chọn nhà cung cấp VoIP phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ chỉ cần chuyển đổi điện thoại doanh nghiệp của mình sang VoIP mà không có bất kỳ khả năng đặc biệt nào, bạn cần một người chuyên về VoIP dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Chọn nhà cung cấp đánh dấu vào các ô bên phải, bao gồm:

  • Trải nghiệm triển khai – Cung cấp sự hỗ trợ toàn diện cần thiết để định cấu hình các tính năng nâng cao như trả lời tự động và hàng đợi cuộc gọi, triển khai thiết bị cầm tay thực tế, tiến hành đào tạo người dùng và hướng dẫn bạn về phần cứng hoặc phần mềm tùy chọn mà bạn cần.
  • Khả năng tương thích mạng –  Tương thích với mạng hiện tại của bạn hoặc có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu mạng của bạn.
  • Khách hàng trong ngành tương tự – Đã giúp đỡ các công ty tương tự như công ty của bạn và nắm giữ những câu chuyện thành công đã được chứng minh.
  • Hỗ trợ khách hàng đẳng cấp thế giới –  Cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 hoặc ít nhất là nhanh chóng, đặc biệt là chuyển số, thiết lập tại chỗ và hỗ trợ liên tục.
  • Tính sẵn sàng và bảo mật cao – Đã được chứng minh độ tin cậy với thời gian ngừng hoạt động tối thiểu – chúng tôi, cung cấp 99,999% thời gian hoạt động với khả năng giám sát 24/7.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *